Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Chữa sổ mũi cho bé yêu bằng phương pháp dân gian

Hôm qua tự dưng Joe bị sổ mũi, phải chăng mẹ đã ko giữ ấm cho con đúng cách, mẹ rất lo lắng. Mẹ đã nhỏ nước muối liên tục mà ko ăn thua. Mẹ tìm thấy nhiều bài viết cách chữa sổ mũi bằng pp dân gian, ko biết cách nào hiệu quả với Joe đây hu hu.
1. Ăn cháo hành, tía tô: Cháo hành, tía tô thường là bài thuốc chưa cảm cúm quen thuộc cho người lớn. Bài thuốc này cũng tốt với trẻ. Mẹ lưu ý thái nhuyễn rau cho bé dễ nuốt.

2. Cho bé uống tinh dầu tỏi: Để tỏi bớt hăng, mẹ có thể nướng tỏi lên rồi giã nhuyễn thêm nước cho bé uống hoặc thêm tỏi vào bữa cháo của bé cũng có tác dụng.

3. Từ lâu, dân gian đã lưu truyền tác dụng chữa viêm mũi xoang của cây hoa cứt lợn (còn có tên là hoa ngũ sắc, hoa ngũ vị, cây cỏ hôi; tên khoa học là Ageratum conyzoides).

Cứt lợn là một loại cây nhỏ, thân nhiều lông mềm, cao chừng 25-50 cm, mọc hoang ở khắp nơi, nhiều nhất là nông thôn. Hoa nhỏ màu tím, xanh. Cây phát triển rất dễ ở mọi loại đất, có những nơi mọc khắp cánh đồng. Người ta hái toàn cây, cắt bỏ rễ, dùng tươi hay khô. Cây cứt lợn có hàm lượng tinh dầu cao. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy nó có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng trong cả đợt cấp và mạn tính.
Cách sử dụng: Chọn lấy cây tươi về ngâm rửa sạch rồi để ráo, giã nát, vắt lấy nước tẩm vào bông. Dùng bông này nhét vào lỗ mũi bên đau khoảng 15-20 phút. Rút bông ra để dịch mủ từ trong xoang và mũi giải phóng ra ngoài rồi xì nhẹ nhàng. Tránh xì mũi mạnh vì lúc đó, mủ từ trong mũi xoang có thể đi qua đường nối thông giữa mũi và tai (gọi là vòi nhĩ) gây viêm tai giữa cấp.
Hiện nay đã có một số thuốc chiết xuất từ cây cứt lợn, bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mũi, rất thuận tiện cho người sử dụng. Tuy nhiên, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ tai mũi họng để có chẩn đoán chính xác (loại trừ trước các khối u mũi xoang) và hướng dẫn cách theo dõi khi tự dùng thuốc ở nhà.

4. Kinh nghiệm của các mẹ trên diễn đàn:
Bơm nước muối
-Mua chai nước muối 9 phần nghìn (500ml) và một bơm tiêm( các mẹ bỏ kim tiêm đi nhé, dùng một vật nhọn chọc thủng phần nắp)
-dùng bơm tiêm hút nước muối ra cho vào một cốc sạch hâm nóng lên thì tốt hơn (Cho vào cốc nước nóng, hoặc vào lò viva nhé, các mẹ nhớ là chỉ hơi ám thôi cho khỏi lạnh mũi).
-Cho con nằm nghiêng bơm đều hai bên, nước muối từ mũi này chảy sang bên kia.
Cách này hơi dã man một chút nhưng rất hiệu quả đấy các mẹ ạ ( Chỉ sợ thời gian đầu thôi, sau đó quen dần như vệ sinh răng miệng vậy)! Mỗi ngày hai lần, nếu bị viêm ngày 3-4 lần, bé nào biết hỉ mũi ra sau khi bơm là rất tốt đấy.
Bây giờ ngày nào mình cũng vệ sinh mũi cho các cháu bằng cách đấy khoảng 1 tháng nay không thấy các cháu bị hắt hơi sổ mũi nữa! Các mẹ hãy áp dụng thử nhé.

Nhỏ nước muối pha tinh dầu tỏi
  Con nhà mình mà sổ mũi, mình hay pha nước tỏi loãng vào lọ nước muối sinh lý nhỏ mũi 2 lần / ngày là khỏi.
Nhưng nhớ phải là cực kỳ loãng nhé. (ép sơ 1/4 tép tỏi nhỏ rồi đổ lọ nước muối sinh lý vào, sau đó lọc bỏ tỏi, đổ lại nước trong vào lọ, nhỏ).
Lần gần đây mình đổ vào cái máy xong mũi họng và xông. Thấy rất hiệu nghiệm.

Hút mũi
Viêc chữa cho Bé đòi hỏi phải thật kiên trì. Mình có vài kinh nghiệm chữa cho con trai như sau: - Quan trong nhất là hạn chế dùng kháng sinh và thuốc tây: những loại này ko điều trị tận gốc nên sẽ làm giảm sức đề kháng của cơ thể, càng ngày bé sẽ bị càng nặng. - Buổi sáng và tối (trước khi đi ngủ) bạn lấy hút mũi 2 vòi (1 vòi cho vào mũi cháu, 1 vòi vào miệng mẹ) vừa hút vừa bơm nươc muối sinh lý, tức là phải tạo ra dòng nước tử bên mũi nọ sang mũi kia để hút hết đờm mũi cho bé. Nhớ là nước muối phải ngâm ấm (nếu dùng nước lạnh muối bé càng ngạt thêm), bạn bơm khoảng 2-3 lọ nước muối con/lần cho đến khi hết cả đờm. Bạn có thể đến khám ở nhà bác sĩ PHẠM THẮNG (Phố Đoàn Như Hài) để tham khảo cách hút mũi, sau đó về tự làm. Bác sĩ Thắng học từ Mỹ về và rất ít khi dùng thuốc cho trẻ con, bạn cũng nên hỏi tư vấn thêm bác sĩ. - Buổi tối sau khi hút mũi xong, bạn mua nhiều cứt lợn hoa tím, rửa sạch, đun nước xông mũi cho bé. làm 1 cái phễu = bìa để bé hít hơi nóng (20-30 phút). việc này đặc biệt tốt trong thời tiết lạnh. - Không nên dùng bất kỳ loại thuốc nhỏ mũi nào khác ngoài nước muối sinh lý - Nếu bé bị ngạt mũi, bạn nên kê đầu cao cho bé khi ngủ, bôi 1 ít dầu gió vào ngực áo để bé hít cho dễ thở. - Nếu thời tiết nóng (mùa hè), nên cho bé chơi ngoài nắng, ánh nắng rất tốt để diệt vi khuẩn, vi rút - Dùng húng chanh+ mậtt ong, Phật thủ + mạch nha, ....kèm thêm để tránh viêm họng - Trong trường hợp bé ho nhiều, bạn có thể dùng thuốc nam (17 Trần Xuân Soạn) để tiêu đờm. - Giữ ấm tay, chân, mũi cho bé nhất là khi ra đường Sau 1 thời gian làm như trên, bé sẽ tăng sức đề kháng và sẽ bị ốm ít đi.

Nhỏ nước muối thường xuyên
Kinh nghiệm chữa sổ mũi cho bé nhà mình là nhỏ khoảng 10 lần nước muối sinh lý 1 ngày vào mũi bé. Mỗi lần nhỏ xong (đặt bé nằm hơi dốc đầu để nước muối chưa chảy ngược vào họng), chờ vài phút rồi lấy ống hút dịch mũi cho bé thật sạch, sau đó nhỏ tiếp vài giọt.
Nước muối có tác dụng vệ sinh sạch hốc mũi, có thể nhỏ trực tiếp vào miệng để bé uống theo đường họng cũng OK, vì nếu bạn để dịch mũi đặc lại, bé phải thở bằng miệng là dẫn đến viêm họng ngay. Mình toàn dùng pp này để tránh bé phải uống KS, cứ hơi hắt hơi, chảy nước mũi là mình áp dụng luôn, sau vài ngày là mũi bé bình thường.
Mua lọ nước muối nhỏ NaCl dùng cho bé trong mùa này khá tốn, vì thế mình mua chai nước muối to (dịch truyền), chưa đầy chục nghìn mà dùng thoải mái luôn. Nếu bạn dùng thì nhớ mua 1 ống tiêm nhé, để hút nước muối từ chai to sang lọ nhỏ dùng cho tiện.

Các mẹ ơi, mình thấy thuốc nhỏ mũi 9% của Pháp rất hiểu quả đối với các bé bị sổ mũi lâu ngày. Em bé nhà mình bị sổ mũi hơn một tháng, đi khám bác sĩ hai lần, bác sĩ cho uống ba bốn loại thuốc tuy nhiên chưa uống kháng sinh thì bé vẫn không khỏi được. Mình mua thuốc nhỏ mũi 9% của Pháp nhỏ cho em bé thì hiệu quả tức thời, giảm sổ mũi trông thấy, khoảng 2 ngày thì khỏi hắn. Các mẹ thử xem sao nhé.

Mình vừa được người bạn mách cho dùng cây hoa cứt lợn để chữa viêm mũi trẻ em, rất hiệu quả các mẹ nhé. Mua cây hoa ở chợ Ngọc Hà, cây có hoa tím hiệu quả hơn hoa trắng, giã nhỏ + 1 chút nước muối nhỏ mũi 0.09% rồi cho vào lọ thuỷ tinh để trong tủ lạnh. Khi nào bé bị chảy mũi, lấy ra lọ nước muối sinh lý rồi nhỏ cho bé (nhớ để hết lạnh). Thông thường nhóc nhà tớ hay nhà bạn tớ đều giống nhau ở khâu: sổ mũi -> viêm họng-> kháng sinh, nếu đáp ứng thuốc thì dừng còn không tiếp viêm phế quản. Hầu như tháng nào cũng thế, có tháng 2-3 lần, kháng sinh liên tục, liên tục. Bạn tớ dùng cây hoa cứt lợn hiệu quả nên tớ đang học tập tiếp đấy. Lưu ý là khi nhỏ mũi cho bé thì hơi sót nhé.

 Mua hút mũi cho con
Ngày trước bé đầu nhà mình mới 12 ngày tuổi đã bị sổ mũi, đi Nhi đồng 1 khám, bác sĩ cho kháng sinh uống rồi hẹn 3 ngày sau tái khám, rồi tái khám rồi lại cho thuốc, ....Lần cuối sau 9 ngày mình hoảng quá hỏi bác sĩ tại sao uống thuốc hoài mà bé không hết, vì ngồi chờ khám ở bv, thấy có nhiều bé ban đầu chỉ bị sổ mũi đơn thuần lâu quá không khỏi mà gây ra viêm phổi, Viem PQ. Chị bác sĩ mới nói nếu em cho uống thuốc mà không chịu hút mũi cho bé thì sao mà khỏi...Thế là đi mua ngay cái hút mũi, lần sau bé mới vừa chớm sổ mũi, mình cho bé uống thuốc, nhỏ nứoc muối rồi "đè" mũi con ra mà hút...kết quả thấy bé nhanh khỏi lắm, vài dòng chia sẽ với các mẹ, chúc các mẹ vui, các bé mau khỏe nhé...

Thật là nhiều kinh nghiệm quý báu. Mẹ Joe cám ơn tất cả các mẹ đã chia sẻ kinh nhiệm nuôi con trên internet. Tuy rằng mình ko biết các mẹ là ai, nhưng mình rất biết ơn các mẹ. Mình sẽ thử cho Joe! Tóm lại là sẽ phải hút mũi, nhỏ nước muối sinh lý, nếu ko khỏi thì dùng hoa cứt lợn. Còn dùng tinh dầu tỏi thi sao nhỉ??? Và cả cái cách bơm nước muối, tuy hơi dã man nhưng mình thấy ấn tượng quá. Ôi Joe ơi là Joe!

3 nhận xét:

Nhat Dang nói...

Trộm vía từ hôm học hỏi các kinh nghiệm từ các mẹ trên các diễn đàn. Mẹ Joe đã áo dụng đủ cả, ăn cháo hành tía tô, thông mũi bằng nước muối, hút mũi rồi cả nước tỏi, nước hoa cứt lợn. Đến hn là được 6 ngày kể từ hôm Joe bị sổ mũi, gần như Joe đã khỏi hẳn rồi, mẹ JOe mừng quá! Cám ơn tất cả các mẹ.

diepmaile@gmail.com nói...

vay la dung roi

Sy Nanm Thanh nói...

Khi con bạn ngạt mũi xin hãy thử cách này xem
dụng cụ hút mũi

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More