Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Sung Muối Tại Nhà


Món ăn dân dã vơi cà muối hay dưa muối không thể thiếu trong mâm cơm người Việt, món ăn này không thể thiếu trong những ngày hè nóng nực hay những ngày đông giá rét, được ví như linh hồn ẩm thực quê hương. Tự dưng mẹ Joe lại nhớ đến câu ca dao:
                           
Anh đi anh nhớ quê nhà
     Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương
                       Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao...

Ngày hè oi ả ăn miếng cà chan với canh rau muống thì cồn gì bằng như các cụ nhà ta ngày xưa nói. Nhưng bây giờ em sợ đau nhức xương lắm, em ko dám ăn cà đâu em chỉ ăn sung thôi ^=^. Tự dưng tinh thần văn thơ lai láng chảy tồ tồ, xuất khẩu thành thơ của mẹ Joe về trái sung:

Đói lòng ăn nửa trái sung
Sung đây không chát, không hăng
Sung chua đủ độ, sung mua tấm lòng

Có lẽ do trời mưa nhiều nên mẹ Joe bị ẩm I Cê rồi hihi.

Cách muối sung mẹ Joe sắp giới thiệu sau đây đã có từ rất lâu rồi, tuy nhiên cách làm đã được chỉnh sửa thêm bớt nhiều để cho ra thành phẩm ngon, giòn, chua ngọt vừa ăn. Chị em nào thích thì làm cho gia đình ăn thay cà cho đỡ độc nhé.


Nguyên liệu:
- 1 kg sung tươi, loại sung nếp quả nhỏ càng ngon, mua về ngâm nước ngay cho đỡ thâm
- 1 củ rưỡi tỏi, nếu là củ tỏi nhỏ thái lát.
- Ớt tùy ý thích
- Giềng 1 củ vừa
- Dấm
- Đường

Cách chế biến:
- Sung mua về rửa sạch, cho vào vại đổ nước ngập mặt sung cho 1 nắm muối to vào, nếm thấy mặn vừa là ok, lấy cái đĩa có đường kính vừa vặn với vại chèn lên cho sung chìm xuống dưới để ko bị thâm. Thời tiết mùa hè nóng, 2 ngày thay nươc 1 lần, làm như vậy tới khi nào ăn quả sung thấy hết chát vỏ quả sung màu vàng đều là được.
- Sau khi ngâm sung xong, làm bước tiếp theo, pha hỗn hợp chua ngọt đổ vào vại dưa. Sung trần qua nước sôi rồi nhúng lại vào âu nước đá cho giòn sung và ko bị nổi váng. Tỏi thái lát, ớt thái khoanh, giềng thái sợi nhỏ, pha nước dấm với đường nước lọc nếm sao cho hơi chua chua ngọt ngọt, vị ngọt hơi át vị chua 1 tí, cho thêm 2,3 thìa cà phê muối vào nếu nếm quả sung thấy nhạt, còn nếu vừa rồi thì thôi.Để khoảng 4 ngày trong tủ lạnh thì bỏ ra thưởng thức. Nên cho vào các lọ nhỏ rồi bảo quản trong tủ lạnh ăn dần. Sung muối kiểu này để trong tủ lạnh mấy tháng ăn cũng vẫn giòn và ngon. 

Cảm nhận về món sung muối: giòn chua nhẹ, ngọt nhẹ dậy mùi tỏi hơi cay của ớt, ăn kèm với các món thịt rang, thịt nướng hay canh; đặc biệt khi ăn cùng với giềng thái nhỏ rất thơm.

Chúc các chị em có món ăn kèm ngon cho gia đình thưởng thức nhé!









4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Mình thấy dưa chuột muối bán ngoài siêu thị họ hay cho hạt mùi rất thơm. Hôm nào mẹ Joe thử muối sung với hạt mùi già xem sao.

Nhat Dang nói...

OKe con rê bạn. Nhưng mà mình chưa nghe muối sung với hạt mùi, ko biết ăn có đúng vị ko!!! Mình sẽ thử khi mua được hạt mùi, thanks bạn đã cm nhé ^=^

Unknown nói...

Món lạ mẹ Joe nhỉ !
Mình cũng thấy thèm

Nhat Dang nói...

Mai làm thử đi Mai, ngon lắm luôn, sắp sang hè rồi ăn với canh chua thì hợp lắm ý, muối sung thay cho cà!

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More