Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Cách Ngâm Nước Sấu Ngon


Thời gian trôi thật nhanh, vèo 1 cái đã hết tuần hết tháng, mình thì già đi mà con zai cũng mau nhớn hơn. Mầy hôm nay ẩm dời nên tâm trạng cũng ẩm I C hay sao ấy. Bình sấu của mẹ Joe đã được hơn 1 tuần rồi, lần này mẹ Joe ngâm theo cách mới ( gọi là mới so với mẹ Joe thôi vì mẹ Joe ít làm món này nhưng lại ko phải là mới đối với các chị em khác). Hồi bé mẹ Joe rất thích uống nước sấu, mùi sấu thơm quện với mùi gừng gửi thoảng qua đã chảy nước miếng rồi.Về nhà mẹ dạy cho cách ngâm sấu, đại loại là gọt vỏ rồi cắt thành hình xoắn ốc, sau đó trần qua nước sôi hay ngâm qua nước vôi trong... nhưng ăn kiểu này quả sấu hơi bị ủng ủng. Còn với cách ngâm nước sấu theo kiểu ngâm mơ, chỉ đơn giản là gọt vỏ cắt xoắn và cho đường vào thôi...thì với cách này ăn quả sấu thấy rất dai. Mẻ sấu lần này mẹ Joe làm theo cách của Mr Google hihi. Cách làm cũng có phần kĩ lưỡng và chất lượng thì rất Ok. Sau gần chục ngày mẻ sấu của mẹ Joe ko hề bị nổi váng, mở nắp lọ mùi thơm của sấu và gừng hòa quện với nhau rất thơm. Cảm quan màu nước sấu vàng óng và trong, ăn thử miếng sấu thấy giòn. Mẹ Joe post cách làm cho các chị em nào quan tâm nhé.

Nguyên liệu:

- 2 kg sấu non (sẽ mềm và đỡ nhựa, nếu thích ăn giòn thì mua sấu già )
- 3 kg đường trắng ( như vậy lúc pha ko cần cho đường nữa)

 Cách chế biến: 
                                     B1  - Sấu gọt đến đâu cho ngay vào thau nước lã cho thôi bớt nhựa.
- Sau khi gọt vỏ xong tùy ý thích cắt sấu theo kiểu xoắn hay chỉ đơn thuần khía múi. Cắt sấu xong, thay nước lã cũ đi và thay bằng 1 thau nước muối nhạt. Ngâm sấu như vậy trong vòng 1 giờ để sấu thôi nhựa chát đi, làm đi làm lại như vậy 3 lần ( chú ý khâu này làm kĩ sấu sẽ rất ngon và mềm, mẹ Joe thích ăn giòn nên chỉ ngâm nước muối 10 phút thôi, chị em nào thích ăn quả sấu mềm thì ngâm lâu hơn như mẹ Joe hướng dẫn là 3 lần nhé). Kế tiếp đổ sấu ra 1 cái rổ để nơi thoáng mát cho sấu róc hết nước và trở nên khô ráo ( khâu này phải làm kĩ mẹ Joe để ở bàn ăn và bật quạt, nếu quả sấu khô thì khi ngâm đường sẽ ko bị váng).


Hình này là công đoạn để sấu ráo nước.


B2- Sấu sau vài tiếng đồng hồ đã khô ráo nước thì cho đường và sấu vào cái nồi to. Chú ý cứ 1 lớp sấu 1 lớp đường, nhìn như hình. Đậy nắp vung lại và để qua đêm hoặc trog 8 giờ đồng hồ. 


B3: sau khi ngào đường 1 đêm, mở nắp vung ra sấu sẽ có màu như thế này, vớt hết quả sấu ra 1 cái bát, nước đường chưa tan hết ta sẽ đem đi đun.


B4- 2kg sấu thì cho 1 củ gừng to như bao diêm, thái nhỏ gừng như trong hình gừng rửa sạch để cả vỏ cũng được. Cho nồi nước sấu đun sôi lên thì thả gừng vào đun trong độ 1 phút thì tắt bếp. Chờ nước nguội lạnh hẳn mới đổ vào lọ sấu.


Và đây xin giới thiệu với tất cả các chị em lọ sấu của mẹ Joe đã hoàn tất đây ạ hihi. Ngày mẹ Joe làm lọ sấu này là ngày 05/08/2012. Hôm nay là thứ 7 ngày 11/08/2012, mẹ Joe khai trương rồi nhé. Nước sấu hơi chua lúc uống cho thêm thìa đường vào và vài viên đá thưởng thức giải nhiệt sau những ngày hè oi ả, thật là sảng khoái. Quả sấu giòn thật là giòn, ngon quá đi mất!

Chúc các anh chị em có nhiều món ngon cho gia đình giải nhiệt sau những ngày hè nóng nực nhé!

Bài đã được chỉnh lại công thức từ ngày 31/8/2012. Vì hồi đầu mẹ Joe chỉ làm tỉ lệ là 1 sấu 1 đường nên thành quả nước sấu hơi chua. Với công thức mới 2 sấu 3 đường các chị em cứ yên tâm rằng lúc pha ko phải mất công cho thêm đường nhé. Thanks!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More