Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Các Món Ăn với Quả Trám


Ngày trước mẹ Joe được chị cho trám trắng muối từ nước mắm, ăn bùi bùi mặn mặn chua chua giòn giòn rất là khó nhớ. Vì lần đầu tiên mẹ Joe được ăn cái món này. Mùa hè nóng nực chỉ cần chan canh rau chua rau muống và ăn 1 quả trám muối là đã xong bữa rồi. Nay nhà được cho ít trám đen, nhìn quả trám đen rõ là đẹp, mong muốn làm món trám kho thịt ba chỉ nhưng nhà chỉ còn có khúc cá hồi thôi, nên kho thử với cá hồi xem sao. Kết quả là hơn cả mong đợi, miếng trám bùi mềm ngấm gia vị rất ngon, ăn cùng cá hồi ngậy ngậy rất hợp cho những ngày mưa lạnh. Mẹ Joe chia sẻ với tất cả các anh chị em nha, xem thử ăn có được ko để đổi bữa cho gia đình nhé. Đang vào mùa trám rồi, ra chợ ai ở VN cũng mua được trám.

Nguyên liệu:
- 3 lạng cá hồi tươi
- 15 quả trám, nhiều ít tùy ý thích
- 1 củ tỏi nhỏ
- Nước mắm
- Đường
- 1 thìa cà phê hạt tiêu, ai thích ăn cay thì cho chút sa tế hoặc ớt quả.
 
Cách chế biến:
- Cá hồi rán đều cho săn 2 mặt cá.
- Tỏi bóc vỏ băm thô, cho dầu lên nồi đất đun và cho tỏi vào phi cho dậy mùi. Sau đó cho cá vào, đổ nước mắm sâm sấp mặt cá và cho vào 1 thìa đường, nếm thử thấy mặn vừa ngọt vừa miệng theo khẩu vị thì dừng cho đường, còn nếu vẫn mặn quá thì cho thêm chút xíu đường vào nữa hoặc thích mặn thì cho thêm nước mắm. 
- Cách chế biến trám: trám rửa sạch, cho vào nồi nước đun khi nào thấy nước sôi thì tắt ngay bếp, để trám thêm 10 phút trong nước, rồi sau đó vớt ra. Lúc đó lấy dao khía các đường vào quả trám hoặc bổ đôi quả trám ra. ( có nhiều cách khác nhau trong việc làm trám mềm 1 cách nữa như sau: đun nước sôi thì tắt bếp cho trám vào nồi nước sôi, để như vậy cho tới khi nước nguội; vì mẹ Joe thấy cách này mất thời gian nên chia sẻ cách trên vừa nhanh mà trám cũng rất mềm).
- Sau khi làm trám mềm ra rồi thì cho trám vào nồi kho cá, nếu thấy nước cạn có thể thêm chút nước sôi và gia giảm gia vị mắm đường cho vừa miệng, đun liu riu cho tới khi nào nước sệt lại cá và trám ngấm gia vị.


Đây là niêu cá hồi kho trám của mẹ Joe đây, rất thơm nhá! Món cá kho cho bữa tối!

Một cách khác cho món trám đó là trám muối. Cũng vẫn cách làm mềm trám như vậy. Chỉ thêm 1 khâu nữa là để trám cho thật ráo nước rồi đổ nước mắm vào là xong. Chờ đợi vài ngày là măm được rồi.


Mách nhỏ với trám muối thì dùng trám trắng sẽ ngon và giòn chua chua. Còn trám đen thì mẹ Joe lần đầu làm nên ko biết kết quả ra sao ^=^

Chúc các chị em cuối tuần vui vẻ bên gia đình nhé và có thật nhiều món ngon nha!

 

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Om trám kiểu này thì chỉ cho kết quả giống như quả olive đen thôi chứ trám không béo ngậy. Làm theo cách trên, nói là trám mềm nhưng cũng chỉ mềm bằng trám trắng mà thôi. Cách om trám đen đúng là phải om với nước nóng già. Đun nồi nước muối (độ mặn như muối dưa) đến khi bắt đầu sủi tăm (xuất hiện những bọt khí tròn dưới đáy nồi) thì tắt bếp và đổ trám vào, đảo đều, đậy vung lại. Khoảng 2 tiếng sau thì trám chín. Để ngâm nguyên trong nước muối đó có thể bảo quản được 1 tuần. Đúng là om trám đúng cách mất thời gian, nhưng có những điều không thể làm khác đi được, vì khác đi thì cho kết quả khác. Một ví dụ để thấy rõ được việc làm khác thì hỏng việc là dùng cồn 90 độ để sát trùng chẳng hạn: vi khuẩn không chết vì cồn cao độ làm thành một vỏ bọc bảo vệ cho vi khuẩn, bạn không tin có thể hỏi cán bộ y tế về điều này. Vì thế, khi tiêm muốn sát trùng thì cán bộ y tế phải dùng cồn 70 độ, ở độ thấp này cồn mới thẩm thấu qua màng vi trùng/vi khuẩn vào bên trong và tiêu diệt chúng. Nay trở lại với món trám om, sở dĩ phải om ở nước nóng già vì:

1. Nhựa trám chỉ chảy và thoát ra ngoài tan trong nước om ở nhiệt độ thấp như vậy.
2. Khi nước sôi 100 độ C thì nhựa trám đông lại, "nằm chết" luôn trong thịt quả trám, vì thế, trám cứng và mất vị béo ngậy. Nếu om trám đúng kiểu thì trám đen béo, mềm và "quánh", ngon hơn hẳn quả olive.
3. Nếu nước không đủ nóng già thì trám sẽ bị nát. Dù nhựa trám đã tan ra ngoài nước nhưng thịt quả trám không đủ độ "chín" nên kém béo ngậy.

Sau khi om đúng kiểu rồi thì chỉ cần khứa một khoanh theo chiều ngang hoặc chiều dọc quả trám là hạt trám bong ra (cứng quá hoặc nát quá thì thịt trám đều dính hạt, khó tách).

Ngoài món kho với cá hoặc thịt nói trên, có thể ăn với muối vừng hoặc nhồi thịt băm hấp cũng rất ngon.

Xin có vài lời góp ý.

Nhat Dang nói...

Uầy em cảm kích lắm ý! Sao mà cho em nhiều lời góp ý thế, nhưng mà em rất là thích và happy. Góp ý cho em nữa đi hihi

Unknown nói...

phim Naruto Shippuuden tron bo Người đứng đầu ngôi làng, Hokage đệ Tứ, đã hi sinh chính bản thân mình để phong ấn Cửu Vĩ vào cơ thể một đứa bé sơ sinh tên là Uzumaki Naruto. phim One Piece tron bo Tóc đỏ", giong buồm ra khơi trên chuyến hành trình tìm kho báu huyền thoại One Piece phim running man tron bo anh ấy trông tuyệt đẹp trong trang phục của mình! Ông cũng nhảy lạnh lùng với L và Sunggyu

Unknown nói...

Món trám đen muốn ăn rất ngon, giữ được mùi vị của trám, nằn nặm của nước mắn em rất ngon

Đăng nhận xét