Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Công Chúa Cà Chua


Câu chuyện về quả cà chua lần này mẹ Joe muốn chia sẻ với các anh chị em là việc chọn cà chua thế nào cho đúng??? Việc đi chợ ăn cái gì mua cái gì và như thế nào, cân đối chi phí ra sao lúc nào cũng làm mẹ Joe ung thủ và mất ngủ... Sự tinh tế trong việc chon rau chọn thịt không phải ai cũng tinh tường và bản thân mẹ Joe cũng mù mờ. Anh bạn Joe của mình đã bắt đầu chán cháo và thèm ăn cơm, bữa nào anh ý cũng làm 1 bát cơm đấy, vì mồm anh ý đầy răng rồi nên phải cho bọn răng chúng nó làm việc các anh chị ạ. Các bác các cô mách mẹ Joe là thỉnh thoảng nấu các món như thịt cá sốt cà chua bọn trẻ con thích lắm. Mẹ Joe cũng tí toáy làm thử vài món và thấy anh bạn Joe cũng có vẻ thích thích. Và việc chọn cà chua như thế nào đây ta??? Haizzz cà chua ngon là phải còn đủ cuống, thế mà con mẹ hai mấy gần ba chục tuổi đầu chả bít cái gì ngày xưa toàn mua cà chua không có cuống, một phần vì ngu dại không tìm hiểu một phần vì chợ có gì mua nấy. Rồi cách ủ cà chua ra sao để cà chua chín đỏ và dậy mùi hương??? Ôi chao thật là rắc rối. Anh chị nào quan tâm về chủ đề công chúa cà chua thì làm như mẹ Joe chia sẻ nhé ( cũng có thể cách này chưa hẳn đúng với ai đó, mong mọi người thông cảm, nhưng nhìn chung mẹ Joe làm nhiều lần rồi cà chua chín rất ngọt và nhiều bột nha).


Cách chọn cà chua khi đi chợ: chọn quả cứng mọng không bị vết đặc biệt là vẫn còn cuống.

Cách ủ cà chua chín ngọt:

Bước 1: Cà chua mua về nếu bị ướt thì thấm và lau cho khô để chỗ thoáng mát cho khô. Lấy 1 cái rổ thật sạch và khô để đựng cà chua.


Bước 2: lấy 1 cái giấy ăn lót vào rổ rồi xếp cà chua lên tránh chồng chất lên nhau và cuống quay lên trên nhé, việc này có tác dụng làm khô và thông thoáng cho cà chua trong quá trình ủ, nhỡ thời tiết có ẩm thì giấy sẽ hút ẩm.


Bước 3: Lấy tiếp 1,2 tờ giấy ăn hoặc giấy báophủ kín mặt rổ, để như vậy tới khi nào mở ra thấy cà chua chín mọng đều và tỏa hương thơm ngát. Khi cà chua tỏa hương là lúc cà chua chín.


Bước 4: Kẹp giấy ăn thừa ra ngoài như trong hình, khó diễn tả quá hihi. Để rổ ở nơi thoáng mát.


Sau vài ngày hoặc có thể 1 tuần 2 tuần hoặc 3 tuần thậm chí hơn cà chua sẽ chín đỏ như trong hình. Mẹ Joe lười không chụp ảnh cà chua lúc chưa chín, hẹn các anh chị lần sau mẹ Joe ủ cà chua to sau nha. Đây là hình cà chua bi. Mẹ Joe mua về làm sốt cà chua cho Joe ăn với thịt và cá.

Việc ủ cho cà chua hơi mất thời gian nhưng đổi lại các chị em sẽ có cà chua chín để ăn. Trong cà chua chín có rất nhiều vitamin A, B6, C. Ngoài các vitamin B1, B2, cà chua còn rất giàu các chất vi lượng như canxi, sắt, kali, phospho, magiê, nickel, cobalt, iod, các axid hữu cơ dưới dạng muối citrat, malat. Sắc tố lycopen có trong cà chua, đặc biệt là ở vỏ, cùng với beta-caroten được xem là những chất chống ôxy hóa mạnh, vừa ngăn chặn tế bào ung thư, vừa chống sự hình thành của các cục máu đông trong thành mạch máu. Lycopen còn có tác dụng chống thoái hóa hoàng điểm, từ đó làm giảm mù lòa.

Nói như vậy không phải cứ ăn cà chua là bổ là tốt. Chọn và ăn cà chua ra sao cũng cần phải bàn tới. Ví như ăn cà chua xanh chưa chín có chứa nhiều solalin rất dễ gây ngộ độc ( chất độc giống trong mầm khoai tây). Khi ăn cà chua thì không nên dưa chuột, vì vitamin C sẽ bị phá hủy do enzyme catabolictron dưa chuột. Nấu cà chua thì không nên ninh quá kĩ. Không ăn khi đói dễ bị đầy bụng hay nôn mửa. Và đặc biệt không ăn cà chua khi đang dùng thuốc đông máu.

Một vài chia sẻ nhỏ về quả cà chua, để có nhiều thực phẩm tốt cho con em mình, bản thân và gia đình mong có sự chia sẻ thêm nhiều kinh nghiệm của các anh chị và các bạn!





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More