Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Làm bánh bao tại nhà

Ngày trước hàng sáng đi làm vội, mẹ Joe mua luôn bánh bao ở đầu ngõ  để ăn sáng, hồi đầu thì 5k, bây giờ lên 7 hoặc 8k/cái gì đó. Công nhận ăn cái gì ở ngoài hàng họ làm trông cũng nuột nà đẹp đẽ thơm ngon. Ăn đến môi trôi xuống cổ, mà riêng với cái bánh bao nhân thịt thì có nhiều cái????? Nguồn thịt có đảm bảo ko? bột mì có đảm bảo ko? liệu họ có cho thịt ôi nhúng qua cái dung dịch tẩy mùi thành thịt tươi? bột mì mốc có cho chất tẩy trắng? sữa liệu có phải là sữa Tàu toàn melalin. Chao ôi, với cái đầu hay đa nghi như mình thì nghĩ ra đủ thứ để mà sợ. Vừa sợ bệnh tật, ung thư vừa sợ chết sớm. Tóm lại với nhiều lí do ám ảnh mẹ Joe lúc nào cũng muốn tự nấu, tự làm và ăn cho nó sạch sẽ. Mới đầu tập tành nấu nướng, thì trồng rau sạch, giá sạch, bây giờ học làm bánh bao sạch cho nó văn vở ha. Mấy hôm rồi mẹ Joe bận quá, bận chăm Joe, bận nghĩ đủ mọi thứ, hn túc tắc post cách làm bánh bao, tạm gọi là ăn được, bác nào hứng thú thì alehap làm thử nha ^=^.

Công thức thì trên google có rất nhiều. Mẹ Joe viết cách của riêng mẹ Joe thế này nhé, đối với nhà ai ko có cân thì làm như mẹ Joe nha,

Nguyên liệu:
- Bột bánh hiệu Vĩnh Thuận ( nếu ko mua đc thì mua: bột mì đa dụng, hoặc bột mì bông lan cao cấp bán trong siêu thị, 1 ít bột nổi mẹ Joe chả biết nó như thế nào nhưng các hàng bánh có bán đấy, 1 ít men khô làm bánh mỳ cái gói màu nâu của Pháp ấy trộn với nhau).
- Hộp sữa tươi có đường 180 ml
- Nhân thì tùy ý thích ăn nhân gì nhé: nấm đông cô, miến, thịt heo, trứng và gì gì tùy ý thích...

Cách làm:

 - B1: thịt heo băm, nấm đông thái nhỏ, miến cắt nhỏ, trứng... trộn với chút hạt nêm, hạt tiêu cho ngấm, để đó đi nhào bột.
- B2: trộn men nâu có sẵn trong túi bột với 1 hộp sữa, quấy cho tan men, lưu ý nhiệt độ sữa phải ấm ấm, nếu lạnh hay nóng quá sẽ chết men, nếu mùa hè thì đổ nguyên hộp còn mùa đông lạnh ngâm sữa trước với nước nóng cho ấm sữa. Sau đó đổ bột từ từ vào chậu lấy muôi quậy cho sánh lại đến độ sệt đặc lấy tay nhào, vừa nhào vừa cho thêm bột tới khi nào bột ko dính tay. 1 hộp sữa đó ko nhào hết bột đâu, nếu thích nhào hết bột thì cho thêm nước lã vào hoặc sữa, tao tác như trên nhào đến khi nào bột ko dính tay là được, nhớ để 1 ít bột lại làm bột áo. Ủ bột khoảng vài tiếng, khi nào thấy bột nở gấp đôi là được, mình ko hiểu tại sao lúc nhào xong cục bột người ta lại phết chút dầu ăn lên bề mặt cục bột??? Nếu bạn nào thích thì làm thử, mình cũng làm thử rồi ^=^.
B3: sau khi bột nở như ý, lấy ít bột ra làm bột áo cho đỡ dính, lấy tay đập bột cho xẹp khí, để 1 lúc cho bột thở rồi lấy cán ra cán ( mình dùng chai rượu cán cũng tiện, 80k/cán gỗ mua ở Liên Hoa Phùng Hưng, mình ko mua vì chả mấy khi làm bánh mà, tiết kiệm đồng nào hay đồng ấy). Cách cán bột như sau: dùng 2 tay lăn đi lăn lại cục bột cho thành 1 dải to như con trăn, rồi dùng dao sắc cắt thành các khúc to bằng 2/3 nắm đấm, sau đó vo viên lại cho tròn tròn rồi cán. Cán sao cho bề dày ở giữa dày hơn ở phía ngoài mép nhé.
 
B4: cán bột xong, cho thịt vào giữa, và gói lại như hình thành hình tròn. Để bột thở trong lúc chờ nồi nước sôi, khi nước sôi lúc đó bánh đã nở thêm chút xíu.

B5: cắt giấy A4 thành các khoanh giấy vừa vặn với bánh, để lót cho bánh hấp ko bị dính, bắc nồi nước lên bếp đun sôi bùng lên, cho bánh vào, bật lửa to cho sôi bùng lên tiếp, độ vài phút hạ nhỏ lửa nhất hấp trong vòng 15, 20 phút bánh sẽ chín. Lưu ý khi hấp nhớ lấy 1 cái khăn phủ lên trên mặt bánh để nước trên cung ko rơi vào làm hỏng bánh, xếp bánh thì để có khoảng cách để bánh còn nở thêm, và muốn trắng bánh thì đổ chút dấm vào nước hấp. Đã xong rồi đó, thật đơn giản phải khồng nào. Những chiếc bánh bao nóng hổi thơm lừng mùi sữa, ăn kèm với chút tương ớt cho đậm đà thật là khó cưỡng với những ngày đông giá rét hay đơn giản chỉ là mang theo cho kịp giờ đi làm đúng ko. Vừa thơm ngon vừa sạch sẽ, chắc hẳn bạn và các baby đáng yêu sẽ có những kỉ niệm thú vị với những trải nghiệm này ^=^.

Miếng bánh rất xốp, thơm vùi sữa, nhân bên trong thì rất thơm rưới chút tương ớt ăn cho đậm đà ^=^. Chúc các mẹ thành công với cách làm của mẹ Joe nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More