Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2012

Ủ giá tại nhà

Hồi trước khi chưa biết làm giá mẹ Joe rất ngưỡng mộ những ai biết ủ giá tại nhà, mẹ Joe coi như là thần tượng vậy hihi. Rồi mẹ Joe cũng làm thử, search google các kiểu làm giá. Ngày xưa các cụ nhà ta dùng cái chõ đất, và lấy lá tre để cài. Làm như vậy có lẽ giá sẽ là ngon nhất, mẹ Joe nghĩ như thế. Tuy nhiên hiện nay các chị e khéo tay hay làm ko cần dùng đến những thứ đó mà vẫn làm được giá, đơn giản chỉ bằng giấy ăn, rổ nhựa mà những đọn giá vẫn ngon và vẫn béo hihi. Mẹ Joe ko nhớ là học được của chị nào trên internet và cũng ko dám nhận là khéo tay hay làm như các chị ấy, vì có lần làm giá thì thành công nhưng cũng có mẻ bị hỏng. Mẹ joe giới thiệu cách làm giá của riêng mẹ Joe như thế này nhé, các mẹ nào muốn làm giá sạch tại nhà thì thử xem sao nha. Có 1 điều rất là hay là giá tự làm thì để đc rất lâu trong tủ lạnh, và giá ko hề bị hẩu mà vẫn giòn và thơm, có lần mẹ Joe quên gần 1 tháng túi giá mà giá vẫn ăn được đấy hihi. Thôi ko dài dòng văn tự nữa, viết thì lủng cà lủng củng mà cứ liên thiên. Cách làm như sau:

Nguyên liệu:
- Rổ nhựa
- Giá đỗ xanh mua ở chợ ( các mẹ ra chợ hỏi mấy chỗ bán đồ khô ấy, bảo họ bán cho loại đỗ ngon để làm giá thì tỉ lệ nảy mầm sẽ cao hơn giá thì tầm mười mấy nghìn 1 lạng ấy).
- Áo phông hoặc khăn tắm ko dùng nữa to và dày 1 tí.
- Giấy ăn: loại bản to và dai, hoặc loại giấy dùng cho làm bếp mua ở Metro hoặc Fivimat... đều có
Thực hiện:

- B1: + Đỗ xanh ngâm nước ấm để qua 1 đêm cho nở, nứt nanh.
         + Hôm sau lấy giấy 3, 4 cái giấy ăn trải lên trên mặt rổ nhựa, sau đó dàn đều đỗ xanh lên trên mặt giấy ăn, lưu ý phải dàn đều nếu thưa quá hay dày quá, giá sẽ khó lên và chồng chất lên nhau, giấy ko nên cho nhiều quá nước sẽ ko thoát đc bị úng và thối giá.
         + Trải tiếp 1 hoặc 2 cái giấy ăn lên trên mặt giấy.
- B2: + Lấy áo phông cũ gấp lại trải lên trên mặt giấy ăn. Lúc đó đêm rổ nhúng vào chậu nước, hoặc xả dưới vòi hao xen cho nước thấm đều qua các lớp giấy ăn, để róc nước.
       + Lấy 1 cái đĩa bản to đường kính phủ lấy hết mặt rổ như trong hình, rồi dằn cái gì nặng nặng lên nha. Để nơi thoáng mát tránh ánh nắng trực tiếp, chỗ nào tối tối thì càng tốt. Một ngày tưới nước cho giá 2, 3 lần nhé. Kiểm tra độ ẩm, nếu thấy vẫn ướt áo phủ lên thì thôi và hơi khô khô thì tưới, tưới ít thôi, tưới nhiều quá úng nước giá hỏng đó. Đợi vài ngày là chúng ta sẽ có giá sạch để ăn rồi hihi ^=^. Giá tự làm giòn và chất hơn ngoài hàng nhiều, và để đc rất lâu trong tủ lạnh. Phân loại giá sạch bằng cách nhìn rễ, nếu thân mập mà rễ ngắn tức là giá đẫ qua ngâm thuốc, chứ giá ủ tự nhiên rễ dài ngoằng à. Ăn giá ko chỉ ngon mà còn làm đẹp, thanh giọng nữa, bổ béo quá phải ko hihi. Thế tại sao lại ko tự làm giá nhỉ!
Mẻ giá hn thu hoạch, cứ tưởng hỏng mẻ này vì giá đỗ để lâu quá bị mọt ăn mới sợ chứ huhu, may mà vẫn lên được, ko phụ công mẹ Joe lựa hạt. Giá nhà tự làm thè lưỡi và rễ dài ngoằng.
                                                    Chúc các mẹ thành công nhé ^=^

3 nhận xét:

Trang nói...

Ui, giá ấy làm mẩy thế, hihi. tớ bận không làm được hay là đặt hàng nhé, ấy mà không bán là tớ tranh ăn với Joe đấy, hehe...

Nhat Dang nói...

hihi, cám ơn T nhé. Mẻ này ko được đẹp lắm đấy, những mẻ trước có tí nắng vào nhìn thích lắm, ảnh này tớ chụp hơi bị xỉn bận quá ko shop được. Joe nhà tớ chưa ăn đc giá đâu, dưới 1 tuổi chưa nên ăn lạnh bụng. Tớ làm giá để đun nước uống đấy, tớ bị khản giọng quá T ạ.

Nhat Dang nói...

Mà T ơi làm giá ko tốn nhiều thời gian đâu, nhờ mẹ ấy mua đỗ xanh về làm đi ^=^

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More