Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Cách Chế Biến Chanh Leo Ăn Quanh Năm


Quả Chanh Leo từ lâu đã không còn xa lạ gì với tất cả mọi người nữa. Loại quả này có nguồn gốc từ đất nước cách Việt Nam nửa vòng trái đất- Brazil, tuy nhiên giống của loại quả này đã được nhập về VN và trở thành loại cây được ưa chuộng. Nhiều vùng đất nghèo của Việt Nam mà mẹ Joe biết từ Nam tới miền Trung rồi ra Bắc người nông dân đã và đang làm giàu từ loại quả này. Mới đầu chưa ai biết tới cái quả tròn tròn đo đỏ với giá vài nghìn, thì với mức giá thị trường hiện tại giá tranh leo đã gấp lên nhiều lần. Một điều thú vị là nếu ai am hiểu về nông nghiệp thì loại cây này lại cho năng suất kết trái cao với mô hình trồng cây chữ T, người nông dân trồng cây thành nhiều chứ T ra hàng ra lối, khi tưới cũng dễ hơn, người nông dân không chỉ tưới phần gốc mà còn co thể tưới thêm lá, khi thu hoạch các bác nông dân có thể dễ dàng hái quả bằng cách đi bộ thong dong hái hay công nghệ hơn chút xíu là dùng xe công nông đâm thẳng vào trang trại hái và chở ra. Vài dòng tâm sự vể cây chanh leo. Sau đây là cách làm chanh leo đông lạnh của mẹ Joe đã học được từ bà nội Joe, mẹ Joe chia sẻ với mọi người để ai thích uống chanh leo như mẹ Joe thì làm cho chính mình và gia đình mình thưởng thức nhé.

Nguyên liệu: Chanh leo nhiều ít tùy ý thích

Cách chế biến:


 *  Chanh leo cắt đôi dùng dao nạo ruột.












 * Xay hỗn hợp chanh leo ở mức thấp nhất để cho hạt chanh leo ko vị vỡ vụn.















* Sau khi xay vài phút thì kiểm tra xem hỗn hợp đã tách hết hạt chưa thì dừng lại. 
* Lấy 1 cái rây để loại bỏ hạt chanh leo











* Rây xong thì chỉ còn lại hạt. Hạt này các bạn rửa lại bằng nước lã và có thể mang đi trồng được đấy. Nhà mình cũng làm như thế và giờ thì cây chanh leo lớn lắm rồi.









* Bước tiếp theo là lấy khay đá ra và đổ hỗn hợp chanh leo vào từng khay, trữ ở ngăn đá tủ lạnh. Các bạn có thể làm nhiều cân 1 lúc cho tiết kiệm thời gian, được 1 mẻ cho vào 1 cái hộp ăn dần. Nhà mình hay mua chanh leo khi nào thấy giá rẻ, mua nhiều 1 lúc làm đc 1 hộp to và dùng qua cả mùa đông. Làm như thế này thật là tiện.






* Khi nào muốn uống các bạn chỉ cần pha nước với thìa đường cho vào vài cục đá chanh leo ngoáy lên 1 lúc là đã có ly chanh leo thưởng thức rồi.














Ly chanh leo của mình đây, nhìn là muốn uống luôn rồi ý. Các bạn hãy bổ sung vitamin C, kali, sắt.. với chanh leo để giải nhiệt không chỉ ngày nóng mà cả ngày đông nữa nhé. Với cách làm như thế này các bạn sẽ luôn có sẵn đồ uống chỉ trong vài giây để đãi khách đấy.

Trong muôn vàn cách chế biến với chanh leo, các bạn có thể thay nước lọc bằng trà lipton cho đường và vài viên đá chanh leo vào sẽ có hương vị lạ lắm đấy hihi

Chúc các bạn có thêm nhiều cách làm mới cuộc sống!

Dưới đây là vài cái lợi và hại của Chanh leo, các bạn tham khảo nhé.

Trình bày với lát cam và quả dâu tây trông hấp dẫn nhỉ, ảnh từ Internet

Những cái lợi
Người ta đã chứng minh trong chanh dây có đầy đủ nguồn vitamin A và C, sắt, kali và các thành phần dinh dưỡng khác cũng như các hoạt chất sinh học có lợi cho sức khoẻ. Hạt chanh dây là một nguồn chất xơ tuyệt vời, chính chất cơm nhầy bao quanh hạt làm cho chanh dây có mùi thơm đặc biệt.
Nước ép từ chanh dây có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư nhờ những chất hợp chất phytochemical tìm thấy trong cơm quả. Các axít phenolic và flavonoid có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và chống nhiễm trùng. Các chất tan trong nước cũng như tan trong dầu đều có tác dụng chống oxy hoá tế bào, tăng cường miễn dịch, chống lão hoá. Chanh dây chứa nhiều loại đường đơn, giúp tăng cường thể lực nhưng không hại cho người tiểu đường. Chanh dây là một nguồn vitamin và chất xơ nên giúp gia tăng sức khoẻ mà không gây béo phì. Chanh dây có chứa hợp chất sterol thực vật nên không làm tăng cholesterol trong máu. Chanh dây còn có tác dụng an thần, giảm đau, giảm căng thẳng thần kinh, nhức đầu, huyết áp tăng cao, phụ nữ nóng nảy trong giai đoạn tiền mãn kinh. Với người khó ngủ, uống nước chanh dây trước khi ngủ sẽ giúp thư giãn dễ hơn để tìm thấy một giấc ngủ êm ái. Chanh dây được xếp vào danh sách thuốc hạ nhiệt an thần rất tốt và đã được bào chế thành dạng thuốc viên.
Vì hạt chanh dây là một nguồn chất xơ ăn được nên không cần loại bỏ hạt khi uống. Nó giúp nhuận trường và chữa táo bón. Mỗi ngày 1 – 2 quả, pha thành 1 – 2 ly là tốt. Khi dùng liều vừa phải, chanh dây không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.
Nhưng uống quá hoá hại
Dù chanh dây nhiều lợi ích, nhưng dùng thường xuyên và liều cao hơn sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, người đờ đẫn và nôn mửa. Đôi khi nó làm cho chóng mặt và loạn nhịp tim. Chanh dây cũng có thể tương tác với các thuốc an thần và thuốc kháng histamine hoặc một số thảo dược, và làm tăng mức độ buồn ngủ. Nó còn làm tăng nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc chống đông. Chanh dây cũng dễ gây dị ứng trên da như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn và phù mạch máu. Không dùng chanh dây cho người loét dạ dày vì nhiều axít hữu cơ, và có nguy cơ xuất hiện sỏi thận.
Cần đến bác sĩ ngay nếu thấy một trong các triệu chứng trên. Cũng không nên dùng liều quá cao cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More