Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Món mứt bưởi

Mẹ Joe mua bưởi về cho Joe uống nước, còn thừa nhiều vỏ bưởi quá mẹ ko biết làm gì cả, vứt đi thì tiếc. Mẹ treo mấy cái lên cửa sổ cho khô, còn quả này mẹ quyết định làm món mứt vỏ bưởi. Duyên thế nào lại làm xong trước ngày mùng 8/3, thế là hôm nay mọi người có món mới để nhâm nhi rồi.

                                                    Vỏ cảu quả bưởi này được đem đi làm mứt
Bước 1: Bưởi rửa thật sạch. Vỏ bưởi lột ra, từng múi vỏ, cắt xéo xéo 3 hình thoi/múi vỏ, hoặc cắt thành 1 dải dài rồi cắt thành các miếng nhỏ như trong hình.
Bước 2: Cho vào tô/thau ngâm nước muối. Nếu “chúng nó” cứ lềnh bềnh thì mình dằn cái dĩa lên, ngâm qua đêm. Mẹ Joe lười nên ko dằn đĩa lên.

-          Hôm sau, xả thật sạch bằng nước, dạo dạo – xả – vắt ráo ráo, làm khoảng 2 – 3 lần là được.

Bước 3: Đun sôi nồi/xoong nước to, chờ sôi bùng thì cho mớ vỏ vào luộc, sôi chừng vài dạo (khoảng 8 – 10′, tùy lượng nhiều ít). Vớt ra, cho vào thau nước đá lạnh, chờ nguội hẳn, vắt ráo nước. Lúc này, nhâm thử miếng vỏ, nếu hết the cay như ý là được. Nếu vẫn còn the cay thì đun sôi 1 xoong nước mới, lặp lại giai đoạn y cũ…(^__^). Mình đun 2 lần là được, bạn nào cẩn thận thì đun 3 lần nhé. Đun 2 lần vị the the của vỏ bưởi đọng lại ở cuống họng tê tê rất là phê hi hi.

Cách này cũng có thể dùng khi mình làm mứt gừng.

Bước 4: Vắt thiệt ráo nước, xắt sợi sợi, cho vào xoong/chảo to (để ngào/sên), trộn đường vào theo tỉ lệ: cân/đong bao nhiêu lượng vỏ thì dùng bấy nhiêu lượng đường. Xốc hay trộn cho đều. Để đó. Thỉnh thoảng lại xốc xốc cho đều. Rồi để đó qua 1 đêm nữa.

-          Hôm sau, vỏ bưởi ngấm đường đã trong veo.  Cho nước vào xoong/chảo, vừa đủ ngập vừa đủ là được. Bắc lên bếp đun lửa trên trung bình. Vừa đun vừa trộn cho ngập đều & cũng để đường còn bám trên sợi vỏ tan ra. Khoảng vài tiếng thì xoong mứt sẽ cạn hết nước, vẫn cứ tiếp tục để đó,thỉnh thoảng ghé đảo đều cho đến khi thấy đường bám trắng quanh thành xoong/chảo. Tắt bếp, chờ nguội nguội. Mình bận trông con nên chỉ đảo trong khoảng 20 phút đến khi nước cạn và đường bám hết vào vỏ bưởi và thấy quành xoong trắng là mình bắc ra luôn, ko đợi mấy tiếng làm chi cho mệt. Trộm vía nhìn miếng mứt khô ráo, ăn hơi dai dai chứ ko mềm, có lẽ do mình để lửa hơi to. Vậy mà cảm nhận của mình về món mứt bưởi này rất ok, chắc Tết năm tới nhà ko phải mua mứt nữa rồi hihi.

 Nếu muốn áo 1 lớp đường ngoài thì cho vào túi nylon, tùy lượng nhiều ít mà cho vào vài muỗng đường, xốc đều.

 Cảm nhận về món mứt bưởi: miếng bưởi khô, ngọt vừa, thơm mùi tinh dầu bưởi, ăn xong cảm giác hơi the the tê tê ở cuống họng rất là khác lạ. Bạn có muốn thử ko nào???
Hôm nay mùng 8/3 mẹ Joe chúc tất cả các cụ bà, các bà già, các mẹ, các cô, các bác gái, các bạn, các em tràn đầy tình yêu thương, chan chứa niềm vui và luc nào cũng hạnh phúc!!!

Những Điều Chưa Biết Về Quả Bưởi



Trong vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu, các vitamin A, vitamine C và một số chất có tác dụng giúp tiêu hóa thức ăn rất tốt.
-Theo y học cổ truyền, vỏ bưởi có vị đắng, cay, thơm, tính bình, có tác dụng trừ phong, hóa đờm, tiêu báng tích, tiêu phù thũng. Người ta thường dùng cùi trắng bên trong của vỏ bưởi để chế biến món ăn như, nấu chè, bóp gỏi, làm nem chay...
-Phần vỏ màu xanh bên ngoài do có chứa nhiều tinh dầu nên thường được dùng trong các trường hợp ăn uống không tiêu, phụ nữ bị buồn nôn do ốm nghén. Ngoài ra, vỏ bưởi thường được dùng nấu nước gội đầu cho sản phụ, giúp cho tóc bớt rụng, giúp tóc bóng mượt, mềm và chắc hơn.
-Trong dân gian, người ta thường dùng lá bưởi kết hợp với một vài loại lá khác có chứa tinh dầu như lá sả, lá chanh, lá khuynh diệp... để nấu nước xông giải cảm.
-Dùng bưởi, hay uống nước ép từ trái bưởi, cũng như uống nước nấu từ vỏ bưởi còn giúp phòng và trị một số bệnh như, tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì. Người ta ghi nhận những người thường dùng nước bưởi có cải thiện trong việc ổn định đường huyết và huyết áp. Nước sắc (nấu) từ vỏ bưởi (phần vỏ xanh) có tác dụng cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: đầy hơi, bụng chướng, tuy nhiên đối với những trường hợp béo phì thì thấy nước sắc vỏ bưởi có tác dụng không rõ ràng.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, mặc dù trong múi bưởi có đường nhưng trong đó cũng có thành phần tương tự insulin, có lẽ nhờ đó mà dùng bưởi đã giúp đường huyết được cải thiện là như vậy.
-Liều dùng đối với vỏ bưởi xanh phơi khô là khoảng 20-30g mỗi ngày. Vỏ bưởi phần cùi trắng bên trong có thể dùng nhiều hơn. Đối với những người bao tử có vấn đề, bị loét thì không nên dùng nhiều nước ép từ múi bưởi, vì hàm lượng acid trong dịch ép bưởi cao, có thể tổn hại đến bao tử. 
Nguồn theo: xinhxinh 

Hôm nay ngày 13/03/2012 mẹ Joe vào post tiếp các hình ảnh về quả bưởi.

                                                   Trong quả bưởi lại có quả bưởi nè

                                       Mứt hình trái tim lim dim em thưởng thức hí hí
 

2 nhận xét:

Unknown nói...

hang ngon nè
Tinh dầu bưởi nguyên chất giá rẻ

Unknown nói...

ngồi chế cái này cũng hay nhỉ
từ khoá mua tinh dầu bưởi ở đâu hồ chí minh

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More