Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Tắm cho trẻ sơ sinh tại nhà

Sau đây mẹ Joe sẽ post bài về việc tắm rửa vệ sinh cho em bé sơ sinh, tất cả chỉ trong vòng 10->15ph cả tắm và vệ sinh răng miệng, tính cả thời gian bê nước vào mùa hè, 5->10 phút vào mùa đông. Qui trình gồm các bước như sau:
Chuẩn bị đồ:
- Nhiệt độ nước: 38 độ là vừa vì gội đầu xong xuống 37 là chuẩn đối với mùa hè, và 39 độ đối với mùa đông, nếu ko có thủy kế đo bằng tay thấy nóng hơn bình thường 1 tí là được.
-  Không nên tắm lúc trẻ đang đói hoặc vừa ăn no. Thời gian tắm cần phải được tiến hành trước khi cho trẻ ăn từ 1-2 tiếng để tránh hiện tượng trẻ bị trớ sữa.

-    Nên sử dụng bồn tắm chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh và chú ý làm sạch bồn tắm, tráng bằng nước nóng để diệt khuẩn.
-    Dùng tăm bông nhúng cồn 75% để làm sạch rốn trẻ, giữ cho rốn của trẻ luôn sạch sẽ.
-    Thời gian tắm của trẻ không nên quá 5 phút, nếu tắm lâu trẻ sẽ dễ bị cảm lạnh.
-    Tắm cho trẻ ở những nơi ấm áp, kín đáo, tránh gió lùa.


- Đồ tắm: Khăn tắm, quần áo, tất chân, bao tay, bỉm, 2 khăn tắm cottong, chậu, dầu tắm, lotion nếu mat xa cho bé.

- Vệ sinh cho bé: nước muối sinh lí 0.9%, cồn, bông tai, gạc đánh lưỡi, thuốc ( nếu có)
                             Lấy 1 cái khăn để sang bên trái, gấp 1/3 khăn lại, để mặt gấp xuống dưới

Lấy khăn đã gắp cuốn em bé, cuốn sao cho thuận tay và cảm thấy chặt là được ( mình thấy quấn em bé như thế dễ tắm, vì 2 lí do, 1 là ko có cảm giác lọt thỏm lúc em bé vài tháng tuổi, và sẽ ko ngọ nguậy lúc em bé lớn hơn). Đặt em bé nằm xuôi theo đường chéo của hình bình hàng của khăn ở trên. Quấn e bé xong gập phần khăn thừa ở đầu em bé xuống ngang cổ để ko bị ướt khăn như hình.
B1: Rửa mặt, rửa tai cho bé trước, sau đó gội đầu cho bé. Gội xong thì lấy phần khăn thừa lau thật khô đầu cho bé. Rồi cho bé lên giường cởi khăn ra và nhanh tay đữa bé xuống nước tắm. Cứ rủa mặt và gội đầu là Joe khóc nhè nè, hư quá cơ.
 Lấy ngón tay cái và tay trỏ ôm láy cánh tay trái của bé, nắm thật chặt  như là khóa lại vậy như hình. Lưu ý là nắm thật chặt vì tay trái bạn sẽ đỡ lấy phần xương cổ bé và nâng bé lên khỏi mặt nước, chỉ một sơ sẩy bé sẽ tuột khỏi tay. Tay phải thao tác thật nhanh kì cọ từ cổ rồi xuống thân và chân bé. Tương tự tắm phần lưng, đổi tay úp bé xuống, tay phải đỡ phần cổ bé, ngón cái và trỏ cũng khóa phần xương cánh tay của bé. Giữ thật chặt, nâng bé cẩn thận ko thì bé sẽ uống nước. Bé nhà mình lớn rồi nên cho bé ngồi tắm lưng. Lúc tắm Joe rất sung sướng. cười toe toét.
Mẹ cho Joe lên bờ rồi, lấy 2 khăn quấn lấy Joe như cái kén hihi cho thấm hết nước, hôm nay ấm dời mẹ mat xa cho Joe nữa. Mat xa xong mặc quần áo nhanh cho Joe và làm vệ sinh răng lợi nè, mẹ tắm ko bị nước vào tai Joe và mũi Joe khô nên mẹ ko ngáy gì cả. Thế là xong việc làm lông làm lá cho Joe ha ha.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More