Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Canh Cua Khoai Sọ Rau Rút



 Chiều mẹ Joe ra đầu ngõ dạo qua phố phường 1 tí, vẫn như thường lệ vẫn vỉa hè ấy, cột điện ấy, 2 vợ chồng bán cá và cua lúc nào cũng đông khách. Buổi chợ chiều đối với 2 vc này không phải là cá ế và cua ế đâu nhé, toàn hàng tươi sống dãy đành đạch, khách đông thì cứ gọi là chen nhau mà chọn, giá chợ chiều mà cũng ko hề đắt mà rất rất mềm nữa...^=^. Mẹ Joe lại nổi máu bon chen, mua liền 1 lúc 1 kg cá Diếc về kho tương tiếp và 8 lạng cua về nấu canh hihi. Mùa này rau rút đang tươi tốt, các cọng rau rất là non, chắc vừa rồi HN mưa nhiều nên tốt rau. Mua thêm chút khoai sọ về nấu canh, chồng thích ăn canh cua mà hihi. 


 Sao cho muối vào dã cua mà vẫn bị bắn thế nhỉ, dã nghiêng chày rồi đấy chứ bộ, nếu mà cứ phải dã nhanh thì mỏi tay lắm chỉ đc cái ko bắn thôi hú hú, có ai biết làm sao để ko bị bắn cua ko nhỉ, xay thì ko nói làm gì nhá. Mua cua về tự làm sạch sẽ hơn chỉ mỗi tội hơi mất công làm cua và còn bị cua cắp nữa đau lắm. Cái tay hết bị đứt tay rồi cua cắp là nát tay luôn. Nhưng kệ đã thích thì làm bất kể bị đứt tay hay cua cắp ^=^.



Mọi lần chồng của mẹ Joe thích ăn canh cua rau mồng tơi, tối nay mẹ Joe nấu món canh cua rau rút khoai sọ cho thay đổi. Khoai sọ luộc sẵn, để ráo chờ nguội và bóc bỏ, trong lúc đi làm nồi cá kho và chờ nồi khoai chín, ta đi làm cua và nhặt rau.



Phi 1 ít hành khô với chút gạch cua cho thơm, rồi đổ nước và cho thịt cua vào, mẻ cua hn mẹ Joe làm 1 nửa thôi còn nửa còn lại để bữa khác ăn ^=^. Cho 1 chút hạt nêm vào nồi nước cua, dùng đũa khuấy vòng tròn như chơi đồ hàng ý hihi. Khi nào nước bắt đầu lăn tăn và sôi bùng lên là lúc thịt cua đã nổi, hạ lửa đun trong vài phút cho rau và khoai sọ vào, đun tới khi nào chín rau thì tắt bếp. Múc ra bát thưởng thức thôi! Cảm nhận về món canh này rất là ngon, ngày hè ăn 1 bát canh với cơm là đủ ko cần ăn thêm cái gì cho mệt sức ^=^..

Mẹ bắt 1 con cua to cho Joe chơi, Joe ko sợ con cua mà còn định vồ lấy nữa. Joe của mẹ rất nghịch và chưa biết sợ cái gì cả... Mẹ luôn tự hỏi, hay Joe của mẹ chưa đến tuổi sợ???

Con Cua của Joe

 Chả hiểu sao tới tối con cua đã tẩu thoát khỏi cái hộp nhựa bò lổm nhổm trên sàn nhà. Nó lại còn dơ càng lên dọa mẹ Joe nữa kìa.


Bắt lấy nó và cho vào cái hộp nhựa cho nó ăn vài hạt cơm. Bố Joe ơi để xem lần này mẹ Joe nuôi con cua này trong bao lâu nhé. Lần trước bố Joe cũng nuôi 1 con cua từ lúc mẹ Joe chưa để Joe cho tới lúc Joe mấy tháng nó mới die.


Ngoài lề về cây Rau Rút

Cây rau rút có tên khoa học là Neptunia Oleracea Lour thân thảo, sống nhờ nước cung cấp thức ăn, toàn thân bò ngang trên mặt nước nhờ phao xốp trắng bọc quanh các đốt thân.
Rễ mọc ở các mấu, lá kết lông chim 2 lần, có cuống dài và cứng. Khi có ánh mặt trời thì  xoà ra tạo thành phiến lá rộng, ngược lại lúc mặt trời lặn thì lá cụp lại. Hoa hợp thành tán ở đầu cuống. Quả chứa 6 hạt dẹt nhẵn.
Chữa cảm sốt cao: Rau rút (tươi) 30g rửa sạch, giã vắt lấy nước cho bệnh nhân uống, ngày uống 3 lần, cần uống 2 ngày liền. Uống thuốc trước khi ăn.
Hoặc rau rút (khô) 20g, kinh giới 10g, sắn dây (củ) 8g. Sắc thuốc xong cho bệnh nhân uống làm 2 lần trong ngày, uống lúc còn nóng. Ngày uống 1 thang, cần uống 3 ngày liền.
Chữa bệnh sốt, không ngủ được: Rau rút 20g, lá sen 10g, kinh giới 12g. Sắc thuốc xong, cho bệnh nhân uống làm 2 lần trong ngày, ngày uống 1 thang. Cần uống 3 ngày liền.
Chữa bệnh mất ngủ sau khi khỏi sốt: Rau rút 30g, khoai sọ 25g, lá sen 10g. Cho ninh thật nhừ thêm mắm muối vừa ăn, ăn cả cái và nước.
Theo Lương y Vũ Quốc Trung




Rau rút tính hàn, vị ngọt lạt, không độc, làm mát gan phổi, an thần. Vì vậy, nó là loại rau lý tưởng cho mùa nóng vì có khả năng chữa một số chứng trạng về nhiệt và giúp ngủ ngon.
Rau rút còn có tên rau nhút, tên Hán là rau quyết. Tên khoa học neptunia oleraceae lour, thuộc họ đậu Fabaceae. Đây là cây thảo nổi trên mặt nước, quanh thân có phao trắng, lá kép lông chim. Hoa họp thành đầu màu vàng. Rút là loại rau ăn rất thông dụng, mùa hè nấu canh với khoai sọ và riêu cua. Rau rút có mùi thơm đặc biệt như mùi nấm hương, thân ăn giòn như ngó sen... Theo Đông y, rau rút có tác dụng chữa chứng tim hồi hộp, làm thông huyết mạch, điều hòa tỳ vị, thông thủy đạo, lợi tiểu tiện, tiêu viêm, nhuận tràng, hạ sốt, chữa lỵ, bướu cổ, côn trùng cắn
Rau rút có hàm lượng protein cao ngang rau ngót và vượt xa các loại rau khác như xà lách, mồng tơi, rau muống. Có thể ăn sống (lấy đọt non bỏ rễ và lớp bao trắng, rửa sạch, ăn cọng và lá chấm nước mắm), hoặc nấu canh với cua, khoai sọ hoặc với tôm, thịt lợn nạc chân giò hun, thịt gà. Có thể cho cả củ sen, củ súng. Những món ăn này vào mùa hè có tác dụng ngon miệng, mát, bổ, làm cho dễ ngủ. Lưu ý: Rau rút tính lạnh cho nên người yếu bụng nên ăn dạng nấu chín, không ăn sống.
Ngoài ra, rau rút còn là món ăn bài thuốc chữa nhiều bệnh:
Sốt cao khát nước: Dùng 30 g rau rút giã nhỏ vắt lấy nước cốt để uống.
Trong người nóng (nội nhiệt) chảy máu cam, sinh mụn nhọt: Lấy một lượng rau rút đủ dùng, sắc hơi loãng để uống thay nước hằng ngày. Nấu ấm nào uống hết trong ngày, không để qua đêm. Đồng thời ăn cơm với các món nấu từ rau rút.
Nóng khát táo bón, đái đỏ sẻn: Dùng rau rút ăn sống hoặc ép lấy nước uống sống, hoặc làm chín bằng dạng canh ăn trong vài ngày.
Khó ngủ nhức đầu: Rau rút 300 g, cá rô 200 g, gia vị vừa đủ. Cá làm sạch chỉ lấy phần nạc, ướp gia vị. Xương cá giã nhỏ vắt lọc lấy nước thêm nước cho đủ khoảng 400 ml, đem đun sôi rồi cho rau rút (làm sạch thái đoạn ngắn) và cá nạc vào nước đang sôi, quấy đều, chờ sôi lại, nhắc ra ăn nóng với cơm. Ngày một lần, liền 5 ngày.
Chữa phù thũng: 2 nắm rau rút (cả thân) rửa sạch, giã nát lấy nước cốt để uống. Người yếu bụng (dễ bị đi ngoài lỏng) thì luộc ăn cái, uống nước. Hoặc ăn sống trong bữa cơm kèm thức ăn khác! Trong vài ngày có kết quả.
Chữa bướu cổ: Ăn rau rút hằng ngày bằng cách thay đổi cách chế biến như trên, trong một tháng. Hoặc rau rút 30 g, cải trời 20 g, mạch môn 15 g, sinh địa 15 g, sài hồ, kinh giới, xạ can đều 8 g. Sắc uống.
Chữa rắn giun cắn (rắn nhỏ giống con giun đất to): Rau rút 7 ngọn nếu là nam, 9 ngọn nếu là nữ, giã nát lấy nước cốt để uống, bã đắp chỗ bị rắn cắn.
Chữa đẻn cắn (rắn biển): Rau rút 20 g, giã nát với ít muối vắt lấy nước uống. Nếu độc chạy vào trong gây tình trạng buồn ngủ lấy ngay 15 g rau rút, ít bèo cái, một miếng bầu đốt lấy khói xông mũi cho tỉnh.
BS. Phó Đức Thuần, Sức Khỏe & Đời Sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More