Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

Tham khảo thực đơn ăn dặm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi

ĐẢM BẢO LƯỢNG DINH DƯỠNG TRONG THỨC ĂN HÀNG NGÀY
Trong thức ăn có 6 nhóm chất dinh dưỡng: Protein (đạm), chất lipit (béo), gluxit (đường, bột), chất khoáng, vitamin và nước. 6 nhóm dinh dưỡng này đều rất cần thiết cho cơ thể trẻ. Khi được một tuổi, con bạn đã có khả năng nhai và cần calo từ thức ăn đặc là chủ yếu. Từ 1-2 tuổi, hầu hết các bé cần đền 900 đến 1400 calo mỗi ngày. Tuy nhiên, không nhất thiết phải đếm lượng calo quá kỹ, điều quan trọng là cung cấp cho con nhiều sự lựa chọn tốt.

Bố mẹ cần chú ý chọn thức ăn vừa kinh tế vừa có chất dinh dưỡng phong phú để đảm bảo lượng dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ. Trước tiên là protein rất cần cho sự phát triển nhanh của cơ thể, mỗi ngày trẻ phải được cung cấp đủ 40 gam protein.

Qua khảo sát số đông trẻ ở lứa tuổi 18-24 tháng thấy rằng: lượng protein và chất lượng protein cung cấp cho trẻ thấp thì trẻ sẽ sinh trưởng và phát triển không đảm bảo đủ tiêu chuẩn, sắc tố thấp, trẻ không hồng hào. Ngoài ra, thành phần vitamin A, D và canxi cũng rất cần thiết cho cơ thể trẻ. Theo các bác sĩ, thiếu vitamin D làm cho cơ thể trẻ không hấp thu canxi và photpho được, thiếu vitamin A sức đề kháng của trẻ yếu, thị lực không thể duy trì tốt được. Cho nên bố mẹ phải cho trẻ ăn thức ăn có hàm lượng vitamin A và D nhiều.THỨC ĂN CHO TRẺ PHẢI ĐA DẠNGTrong khi lựa chọn khẩu phần ăn hàng ngày từ mỗi nhóm thức ăn, người lớn đừng nên quá cầu kỳ. Bé có thể nạp năng lượng từ nhóm thực phẩm này hôm nay và nhóm thực phẩm khác ngày hôm sau. Nếu con bạn ăn đều đặn các thức ăn từ mỗi nhóm, bé sẽ có được sự cân bằng cần thiết sau vài ngày.Ngũ cốc, đậu xanh và rau họ đậu (4-6 phần mỗi ngày)1/2 lát bánh mỳ.30g ngũ cốc.1/2 chén cơm, mỳ, đậu Hà Lan hoặc đậu xanh nghiền.Hoa quả và rauKhẩu phần gợi ý (4-6 phần mỗi ngày, bao gồm ít nhất 1 phần cam, quýt)1/4 chén cải xanh, đậu Hà Lan, rau chân vịt, cà rốt, ngô hoặc bí ngô.1/2 chén quả như lê, táo hoặc 1/2 chén hoa quả nghiền.Các chế phẩm sữa Khầu phần gợi ý (4 phần ăn mỗi ngày):1/2 cốc sữa.1/2 cốc sữa chua.30g pho mát.Protein (thịt, cá, gia cầm...) Khẩu phần gợi ý:1 quả trứng.60g thịt, cá hoặc gia cầm.70g đậu phụ.]
KHẨU PHẦN ĂN ƯỚC LƯỢNG CHO MỖI NGÀY
1/2 chén hoa quả, rau, mỳ hoặc gạo cỡ một quả bóng tennis hoặc nắm đấm nhỏ. Một cốc sữa, sữa chua hoặc rau nghiền cỡ lòng bàn tay nắm gọn quả bóng tennis. 30g pho mát cỡ bằng ngón tay cái của bạn. 30g ngũ cốc cỡ bằng nắm tay của bạn hoặc bằng quả bóng tennis. 85g thịt, cá hoặc thịt gia cầm cỡ một quân bài hoặc lòng bàn tay phụ nữ.
SỮA ĂN VÀ LƯỢNG ĂN HÀNG NGÀY
Trẻ một tuổi trở đi đã có 1 số răng sữa, tiêu hóa và nhai đã khỏe dần. Trước đây thức ăn của trẻ chính là sữa, sau chuyển dần sang ăn bột, cháo gạo, thịt, trứng. Mỗi ngày trẻ ăn 3 bữa chính và 1 bữa phụ. Mỗi bữa cách nhau 3-4 giờ. Bữa sáng nên cho trẻ ăn uống nhiều hơn, chất lượng hơn một chút vì nó sẽ cung cấp dinh dưỡng cho trẻ hoạt động suốt buổi sáng.Đến giữa buổi, ta cho trẻ ăn bữa phụ thứ nhất. Chỉ nên cho trẻ ăn nhẹ, dễ tiêu, để tới bữa trưa trẻ còn "có bụng" mà ăn.Bữa trưa của trẻ cũng cần đầy đủ về chất và lượng. Sau khi ngủ trưa dậy thì cho trẻ ăn thêm bữa phụ.Bữa tối cho ăn ít hơn 2 bữa trước, thức ăn dễ tiêu hơn sẽ khiến trẻ ngủ ngon hơn.

Khi trẻ tập ăn cơm, bố mẹ hãy tập cho trẻ thói quen nhai kỹ, nuốt chậm.

Thực đơn dành cho trẻ từ 7-12 tháng ăn bổ sung


Image
(ảnh sưu tầm)
Bú sữa mẹ + Bột đặc + Nước hoa quả nghiền
* 7 giờ: Bột trứng + rau xanh + dầu hoặc mỡ: 1 bát con (200ml)
* 9 giờ: Nước quả hoặc quả nghiền: 1 chén con (50ml)
* 11 giờ: Bột thịt (lợn, bò, gà) + rau xanh + dầu, mỡ: 1 bát con
* 13 giờ: Nước quả hoặc quả nghiền: 1 chén con
* 15 giờ: Bột cá + rau xanh + dầu hoặc mỡ: 1 bát con
* 18 giờ: Bột tôm (cua) + rau xanh + dầu hoặc mỡ: 1 bát con

Cách nấu:
* Bột gạo: 4-6 thìa cà phê + 1 bát ăn cơm nước
* Thức ăn giầu đạm: Có thể là một trong các thực phẩm sau
_ Nếu nấu bột trứng: ½ -1 quả trứng gà.
_ Nấu bột thịt: 30g thịt băm thái hoặc giã nhỏ.
_ Nấu bột tôm: 5-6 con tôm to bóc vỏ rồi giã nhỏ.
_ Nấu bột cá: 30-50gam cá đem hấp hoặc luộc chín gỡ hết xương nghiền nát.
_ Nấu bột cua: 1 bát cơm lọc cua.
* Rau xanh: 20gam (15-20 lá rau non) rửa sạch thái nhỏ giã nhỏ khi bột chín đổ vào đun sôi bắc ra ngay.
* Dầu hoặc mỡ: 1 thìa cà phê

Ở nông thôn hoặc gia đình kinh tế khó khăn không thường xuyên có thịt, cá, trứng thì có thể thay bột bằng bột lạc hoặc bột đậu phụ.
Cách nấu:
* Bột lạc: Bột gạo + lạc rang chín giã nhỏ mịn: 2 thìa cà phê + rau xanh.
* Bột đậu phụ: Bột gạo + Đậu phụ 1/3 bìa (50gam) + 1 thìa dầu (mỡ) + rau xanh
 
Nguồn: bibi.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More